Cùng tìm hiều về các loại khí LNG,LPG,CNG là gì ?

Trong nghành công nghiệp khí hiện nay có 3 loại khí được sử dụng làm nhiên liệu đốt. Cùng được gọi là khí đốt nhưng chúng có cấu tạo, đặc tính nguồn gốc khác nhau. Vậy các loại khí đó như thế nào hãy cùng tìm hiểu đặc tính, thành phần và ứng dụng từng loại khí trong bài viết này.

* Có 3 loại khí đốt chính hiện nay

  1. LNG (Liquefied Natural Gas) là khí thiên nhiên được hóa lỏng(Khí siêu lạnh)
  2. Liquefied Petrolium Gas (LPG) – Khí dầu mỏ hoá lỏng
  3. Compressed Natural Gas (CNG) – Khí nén thiên nhiên

* LNG (Liquefied Natural Gas) là khí thiên nhiên được hóa lỏng(Khí siêu lạnh)

  • Khí lng là gì ?

 

LNG là khí không màu, không mùi, không độc hại và không có tính chất ăn mòn, có nhiệt độ ngọn lửa vào khoảng 2340ºC và nhẹ hơn không khí. Thành phần chủ yếu là metan (khoảng 95%) và một lượng nhỏ các khí khác.

Khí thiên nhiên (Natural gas) được hóa lỏng ở -120ºC đến -170ºC (tùy vào tỷ lệ thành phần hỗn hợp trong chất khí), giúp dễ dàng bảo quản và vận chuyển. Mặc dụ có những thuận lợi so với xăng dầu như mật độ năng lượng cao hơn, giảm số lần tiếp nhiên liệu cũng như giảm ô nhiễm môi trường, nhưng LNG vẫn chưa được áp dụng rộng rãi tại các nước đang phát triển. Nguyên nhân chủ yếu là do chi phí rất cao trong việc đầu tư vào phương tiện cất giữ và vận chuyển, cơ sở hạ tầng, thiết bị, máy móc chế biến. Vì vậy, trước đây LNG chỉ được sử dụng tại các nước có nền công nghiệp phát triển mạnh mẽ như Mỹ, Anh, Nhật và các nước châu Âu.

  • Đặc điểm của khí lng

Chúng ta đã biết khí lng là gì, vậy đặc điểm của loại khí này như thế nào? Về bản chất, lng chính là khí gas tự nhiên (natural gas) được hóa lỏng. Thành phần chủ yếu của khí lng là CH4. Một số đặc điểm của khí lng có thể kể đến như:

  • Khí lng tồn tại ở trạng thái lỏng

Các nhà khai khoáng sẽ khai thác khí thiên nhiên từ các mỏ ở biển khơi. Sau đó, lượng khí này sẽ được dẫn vào đất liền và làm lạnh bằng hệ thống xử lý khí chuyên biệt. Quá trình này sẽ tạo ra khí lng ở dạng lỏng và được chứa trong các bình có dung tích lớn.

  • Khí lng có hiệu quả về kinh tế cao

Trước khi sử dụng khí lng người ta đã phải nén các loại khí thiên nhiên (CNG) để vận chuyển đến nơi tiêu thụ. Việc nén khí được thực hiện dưới áp suất rất cao (trên 230 bar) và liên tục trong quá trình vận chuyển. Điều này làm cho CNG có chi phí vận chuyển cao, kém an toàn.

Khí lng đã khắc phục được tất cả những nhược điểm của các loại khí thiên nhiên trước đây. Việc tồn tại dưới dạng lỏng khiến chúng ta dễ dàng vận chuyển với sản lượng lớn, an toàn, từ đó mang lại hiệu quả về kinh tế cao. Đồng thời, khi đến nơi tiêu thụ, việc chuyển chất lỏng lng thành khí thiên nhiên NG đơn thuần cũng được thực hiện dễ dàng thông qua bộ bay hơi đặc thù.

  • Khí lng – loại khí của nền công nghiệp sạch

Công nghiệp sạch là điều mà cả thế giới đang hướng đến. Theo các nghiên cứu, hiện nay lng là loại khí có ít chất thải nhất sau khi đốt, đa phần là chất thải sạch. Vì vậy, tất cả các quốc gia đều hướng tới sử dụng lng như một nguồn năng lượng thay thế cho hiện tại và tương lai của đất nước mình.

Tuy nhiên, loại khí này vẫn chưa thực sự được sử dụng phổ biến ở các nước đang phát triển vì chi phí đầu tư khá cao. Để khai thác và sử dụng khí lng chúng ta phải bỏ ra chi phí ban đầu khá lớn để đầu tư vào cơ sở hạ tầng, máy móc, phương tiện vận chuyển,… gây khó khăn cho nhiều quốc gia.

  • Những ứng dụng quan trọng của khí lng trong các lĩnh vực khác nhau

Khí lng là gì? Đây chính là nguồn năng lượng quan trọng của tương lai, nguồn năng lượng chính của nền công nghiệp sạch. Lng được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực công nghiệp như:

– Ứng dụng tại các nhà máy điện
– Ứng dụng tại các khu công nghiệp, khu đô thị
– Sử dụng làm nguyên liệu cho các ngành vận tải như: ô tô, tàu biển, tàu hỏa, xe vận tải hạng nặng,…
– Sử dụng làm nguồn năng lượng sạch cho các hộ dân ở vùng sâu, vùng xa, biển đảo,…

Hiện nay, một số nước trên thế giới đã thành công trong việc khai thác và xuất khẩu khí lng như: Úc, Nga, các nước Trung Đông. Ở Đông Nam Á, Malaysia và Indonesia là 2 nguồn cung chính về khí lng. Việt Nam chính là nước thứ 3 triển khai hệ thống khai thác nguồn khí hiện đại này.

Phát triển các lĩnh vực công nghiệp sử dụng khí lng là hướng đi mới đầy tiềm năng của các doanh nghiệp Việt Nam. Theo các số liệu dự báo, trong những năm tới nguồn cung khí lng sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu khi ngày càng nhiều lĩnh vực ứng dụng loại khí sạch này.

LNG được tích chứa trong các bồn chứa dung tích lớn, chúng được vận chuyển bằng tàu hàng cỡ lớn.
LNG được tích chứa trong các bồn chứa dung tích lớn, chúng được vận chuyển bằng tàu hàng cỡ lớn.

* Liquefied Petrolium Gas (LPG) – Khí đốt hóa lỏng

LPG là khí không màu, không mùi (được thêm mùi để dễ phát hiện khi bị rò rỉ), nhiệt độ ngọn lửa từ 1890ºC đến 1935ºC, nhẹ hơn nước nhưng nặng hơn không khí.

Khí đốt (Petrolium gas) là sản phẩm phụ thu được trong quá trình chế biến dầu. Khí đốt được hóa lỏng để tạo thành LPG. Thành phần hóa học chủ yếu gồm propan, butan và một lượng nhỏ propylen, butylen và các khí khác. Trong thực tế, thành phần các chất có trong LPG không thống nhất. Tùy theo tiêu chuẩn của các nước, các khu vực khác nhau mà tỷ lệ giữa propan và butan thay đổi.

Bài viết này chúng tôi chú trọng về khí LNG và CNG nên chúng tôi xin phép rút ngắn về khí gas LPG. Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn xin xem qua bài viết : Những điều cần biết về khí gas LPG

Khí LPG được chứa trong các bồn chứa hoặc chai nhỏ dễ dàng vận chuyển
Khí LPG được chứa trong các bồn chứa hoặc chai nhỏ dễ dàng vận chuyển

* Compressed Natural Gas (CNG) – Khí nén thiên nhiên

CNG (Compressed Natural Gas) là khí nén thiên nhiên với thành phần chủ yếu là metan CH4 (84%) được khai thác từ các mỏ khí tự nhiên hay là khí đồng hành trong quá trình khai thác dầu mỏ, qua xử lý và nén ở áp suất cao (200 – 250 bar) để tồn trữ vào bồn chuyên dụng và vận chuyển tới các nơi tiêu thụ

  •  Đặc điểm của khí nén CNG là gì?

Khí CNG là chất khí không màu và không có mùi nhẹ hơn không khí, có nhiệt độ ngọn lửa cháy khoảng 1950ºC. Thông thường, mùi của lưu huỳnh sẽ được người ta thêm vào khí nén tự nhiên này giúp dễ dàng phát hiện nếu trường hợp có rò rỉ.

  •  Mức giá bán khí CNG hiện nay

Giá bán khí CNG rẻ hơn xăng khoảng từ 10% đến 30% và có tính ổn định cao trong thời gian dài so với giá các loại sản phẩm dầu mỏ khác. Do vậy, ngày nay khí CNG được sử dụng rộng rãi trên thế giới để làm nhiên liệu động cơ thay thế cho xăng, dầu.

  • Ứng dụng khí CNG tại Việt Nam và trên thế giới:

Ứng dụng khí CNG tại Việt Nam và trên thế giới ngày càng được phổ biến vì dùng làm nhiên liệu sử dụng cho các xe ôtô truyền thống hoặc những động cơ đốt trong đã được cải tiến sửa đổi.

Hoặc dùng trong các xe được sản xuất riêng để sử dụng cho CNG dạng độc lập, hoặc kết hợp với hệ thống xăng nhằm mở rộng phạm vi (nhiên liệu kép). Hoặc kết hợp với một số loại nhiên liệu khác như dầu diesel (bi-nhiên liệu).

Các loại xe vận hành bằng khí tự nhiên ngày càng được sử dụng nhiều hơn để đáp ứng tình trạng hiện nay là giá nhiên liệu tăng cao và vấn đề đến môi trường. Hiện nay tại Việt Nam khí CNG bắt đầu được sử dụng cho xe buýt, các loại xe buýt trường học, xe lửa và xe cá nhân.

Hiện việc sử dụng các loại xe CNG ngày càng đang tăng ở các nước châu Âu, Nam Mỹ,một số nước châu Á….

Thông thường, hương lưu huỳnh được thêm vào giúp dễ phát hiện khi bị rò rỉ. Do nhẹ hơn không khí nên trong trường hợp rò rỉ, khí thiên nhiên (cả CNG và LNG) không gây thiệt hại nghiêm trọng như xăng hoặc LPG.

 

Khí CNG được vận tải bằng xe nhưng khối lượng vận tải lớn nhất được 4 tấn
Khí CNG được vận tải bằng xe nhưng khối lượng vận tải lớn nhất được 4 tấn

* Nhận xét thực tế thị trường ưu nhược điểm của các loại khí

Bài viết này tôi chia sẻ những kiến thức liên quan tới 3 loại khí đốt trên thị trường hiện nay. Loại khí được sử dụng thông dụng nhất trong nghành công nghiệp, dân đụng thương mại vẫn là khí LPG. Do đặc tính hoá lỏng ở áp suất nhỏ từ 3 – 7 bar. Nên dễ dàng vận chuyển tồn chứa bằng xe bồn với khối lượng lớn tính hiệu quả kinh tế cao. Thiết bị lắp đặt, phân phối, đo kiểm cũng có đơn giá thấp có sẵn trên thị trường.

Các loại khí CNG, LNG vẫn được sử dụng hạn chế. Chủ yếu được sử dụng trong các nghành điện khí, vận tải….. Hoặc có thể vận tải bằng đường ống từ các nhà máy khí tới các nhà máy sử dụng bằng đường ống gần đó. Để đưa vào sử dụng như vậy mới mang tính hiệu quả cao. Hơn nữa những thiết bị lắp đặt, phân phối, đo kiểm có mức giá thành cao cũng là một trở ngại để hai loại khí này có thể phân phối rộng rãi trên thị trường.

Tôi là Tuấn LV tôi luôn chia sẻ những kiến thức về nghành khí trên trang web này.

Trân trọng cảm ơn !

5/5 (1 Review)